VD1 : Với đề bài tập Viết CTCT thu gọn và tên gọi thay thế của các đồng phân axit có CTPT là C4H8O2 .
Muốn giải quyết bài tập dạng nầy thì học sinh phải thuộc bài lý thuyết cách viết đồng phân CT của hợp chất , cách gọi tên của hc hữu cơ Þ vận dụng .
Phân tích bài
Nhóm HS1 : nêu cơ sở lý thuyết
* Axit cacboxylic có đồng phân mạch cacbon và đồng phân nhóm chức
* Tên axit là ankanoic Þ cách gọi tên
Nhóm HS2: giải thích vấn đề trên cơ sở lý thuyết đã nêu
* Axit đã cho là no , đơn chức , mạch hở
* Mạch cacbon chính là vần an + chức axit : oic
Þ Viết mạch cacbon , tìm vị trí cacbon khác nhau để gắn nhánh
Nhóm HS 3: trên cơ sở lý thuyết đã biết và hiểu sẽ hướng dẫn nhóm làm bài
CH3 – CH2 – CH2 – COOH Axit butanoic
CH3 – CH – COOH Axit 2- metyl propanoic
|
CH3
VD2 : Cho 10.4g hỗn hợp bột gồm Mg, Fe tác dụng vừa đủ với 400ml dd HCl .Kết thúc phản ứng thu được 6.72 lít khí (đktc).Thành phần % về khối lượng của Mg, Fe và nồng độ mol/l của dd HCl ban đầu lần lượt là
A. 46.15% ;53.85% ;1.5M
B. 11.39% ; 88.61% ; 1.5M
C. 53.85% ; 46.15% ; 1M
C. 46.15% ; 53.85% ; 1M
Phân tích bài
Nhóm HS1 : nêu cơ sở lý thuyết
Biểu thức toán học đổi thể tích khí sang số mol
Biểu thức toán học tính khối lượng chất có chứa số mol chất
Biểu thức toán học tính % khối lượng chất
Biểu thức toán học đổi nồng độ mol sang số mol
Nhóm HS2: giải thích vấn đề trên cơ sở lý thuyết đã nêu
* Phản ứng hóa học xảy ra là phản ứng oxi hóa khử
* Cả 2 kim loại đều tác dụng với axit HCl tạo khí H2
Nhóm HS 3: trên cơ sở lý thuyết đã biết và hiểu sẽ hướng dẫn nhóm làm bài
Giải bài
Từ đề bài ta có : mhh = 24a + 56b = 10,4 ( gam)
Dùng ĐLBT electron ta có : 2a + 2b = 2 (6.72:22,4)
Þ a = 0.2 b= 0,1
%mMg=( 0.2 * 24*100) :10,4 = 46,15% Þ %mFe= 53,85%
Số mol HCl phản ứng = 2a +2b = 0,6 (mol)
[HCl] = 0,6:0,4 = 1,5 M
Chọn đáp án A
Như vậy có thể coi việc dạy học định hướng vào người học, phát huy tính tích cực, tự lực, sáng tạo của học sinh là định hướng chung cho việc đổi mới phương pháp dạy học.Vì vậy, cần thiết coi trọng mặt hoạt động học trong quá trình dạy học, nỗ lực tạo ra sự chuyển biến từ học tập thụ động sang tự học chủ động trong tiết học có sự hướng dẫn của giáo viên.