Để học sinh nắm được nội dung mục tiêu, phương hướng cơ bản của chính sách TN&BVMT thì giáo viên nêu khái quát tình hình TN&MT ở nước ta.
- TNTN đa dạng và phong phú
+ Khoáng sản phong phú (dầu mỏ, sắt, bô xít, thiếc, than…)
+ Đất đai mầu mỡ (phù sa, bazan…)
+ Khí hậu (nhiệt đới ẩm gió mùa)
+ Rừng rộng, động vật, thực vật có nhiều loại
+ Biển rộng có nhiều phong cảnh đẹp
+ Ánh sáng, nước, không khí dồi dào
- Thực trạng về tài nguyên
+ Khoáng sản có nguy cơ cạn kiệt.
+ Rừng bị tàn phá, nhiều động vật, thực vật có nguy cơ tuyệt chủng.
+ Chất lượng đất suy giảm, đất canh tác thu hẹp.
- Thực trạng về môi trường
+ Ô nhiễm đất, nước, không khí, biển…
+ Sự cố môi trường: Bão, lũ lụt, hạn hán…ngày càng tăng
+ Nhiều vấn đề về vệ sinh môi trường…
Từ những thực trạng về tài nguyên, môi trường nêu trên Đảng và Nhà nước ta đã có những mục tiêu và phương hướng gì? Giáo viên giúp học sinh nắm được nội dung đơn vị kiến thức này bắng việc sử dụng phương pháp vấn đáp.
Đối với phần này giáo viên chủ yếu sử dụng phương pháp thuyết trình kết hợp với đàm thoại để giúp học sinh hiểu đuwọc một số chính sách quan trọng để bảo vệ môi trường.
? Theo emĐảng và Nhà nước ta đã đưa ra những mục tiêu gì để bảo vệ tài nguyên và môi trường?
- Học sinh trả lời
- Giáo viên nhận xét và kết luận các mục tiêu lên màn hình máy chiếu.
Vậy để thực hiện được các mục tiêu cơ bản của chính sách tài nguyên bà bảo vệ môi trường chúng ta phải có những phương hướng cơ bản nào.
Giáo viên cho học sinh đọc phần phương hướng, sau đó cho học sinh thảo luận nhóm theo các câu hỏi (phiếu học tập) sau đó chiếu từng phương hướng lên màn hình máy chiếu theo nội dung câu hỏi thảo luận.
Nhóm 1
?Theo em, Nhà nước phải làm gì để thực hiện tốt các mục tiêu trên?
Nhóm 2
? Làm thế nào để nâng cao ý thức bảo vệ tài nguyên môi trường cho toàn dân?
Nhóm 3
? Để khai thác tài nguyên và bảo vệ môi trường có hiệu quả cần coi trọng điều gì?
Nhóm 4
? Cần có biện pháp nào để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, cần kiệt tài nguyên?
- Học sinh tiến hành thảo luận nhóm theo câu hỏi
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thảo luận
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả
- Các nhóm khác nhận xét, bổ xung (nếu có)
- Giáo viên ghi ý kiến của học sinh lên bảng sau đó nhận xét, kết luận, kết hợp chiếu trên màn hình.
Mỗi chúng ta đều có thể bảo vệ môi trường bằng việc làm thiết thực cụ thể hàng ngày phù hợp với lứa tuổi. Để học sinh nắm được trách nhiệm đối với chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường giáo viên đưa ra câu hỏi sau.
? Ở trường, ở lớp, ở nơi em sinh sống có những hành động tác động xấu đến tài nguyên, môi trường không? Đó là những hành động nào? Thái độ của em đối với hành động đó là gì?
?Công dân có trách nhiệm gì đối với chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường?
Giáo viên nhận xét và kết luận chiếu trách nhiệm của công dân lên màn hình máy chiếu.
|
1. Tình hình tài nguyên, môi trường ở nước ta hiện nay.
(Đọc thêm)
2. Mục tiêu, phương hướng cơ bản của chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường.
-Mục tiêu
+ Sử dụng hợp lý tài nguyên
+ Làm tốt công tác bảo vệ môi trường
+ Bảo tồn đa dạng sinh học
+ Từng bước nâng cao chất lượng môi trường
-Phương hướng
+ Tăng cường công tác quản lí của nhà nước.
+ Thường xuyên giáo dục, tuyên truyền ý thức bảo vệ tài nguyên, môi trường cho người dân.
+ Coi trọng nghiên cứu KHCN, mở rộng hợp tác quốc tế, khu vực.
+ Chủ động phong ngừa, ngăn chặn ô nhiễm, cải thiện môi trường, bảo tồn thiên nhiên.
+ Khai thác, sử dụng hợp lí, tiết kiệm tài nguyên.
+ Áp dụng khoa học hiện đại vào khai thác.
3. Trách nhiệm của công dân đối với chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường.
- Tin tưởng, ủng hộ chính sách và pháp luật của Nhà nước về tài nguyên, môi trường.
- Tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ tài nguyên, môi trường
- Vận động mọi người cùng tham gia vào các hoạt động bảo vệ tài nguyên, môi trường
|