LÀM THẾ NÀO ĐỂ HỌC SINH CÓ HỨNG THÚ VỚI MÔN HỌC LỊCH SỬ
Môn lịch sử ở trường phổ thông đối với học sinh đơn thuần chỉ là môn học bài, khô khan là môn “ phụ”, chỉ cần đủ điểm là xong.
Để giúp học sinh có hứng thú và học nghiêm túc đối với môn lịch sử, Tôi sẽ trình bày một số quan điểm mà bản thân đã áp dụng và đạt kết quả trong việc giảng dạy của mình.
Thứ nhất: Tôi luôn trao dồi, trang bị cho bản thân kiến thức chuyên môn vững vàng, thường xuyên cập nhật thông tin, khoa học cho phù hợp với việc giảng dạy.
Thứ hai: Lựa chọn phương pháp truyền dạy phù hợp, tạo hứng thú, gợi cho học sinh sự thu hút, tò mò, tìm hiểu
- Ví dụ: Để dẫn dắt vào vấn đề cần tìm hiểu Tôi dùng phương pháp kể chuyện lồng ghép các câu chuyện lịch sử, các vị anh hùng dân tộc….
Để thu hút sự tò mò của các em Tôi đặt vấn đề và tìm đáp án đúng, sai. Sau đó cho các em nhận xét, đánh giá sự kiện, nhân vật….
Thứ ba: Tổ chức các buổi hoạt động ngoại khóa, thi đố vui, tham quan bảo tàng, các địa danh lịch sử, nét văn hóa dân tộc….
Phối hợp với Đoàn Thanh Niên tổ chức đêm trại với các tiểu trại mang tên các anh hùng thời kỳ kháng chiến chống Pháp- Mĩ. Cho học sinh hóa thân thành các anh hùng dân tộc để gợi lên niềm tự hào dân tộc và ý thức dân tộc trong bản thân các em.
Để tìm hiểu về lịch sử địa phương Tôi đã tổ chức trại ẨM THỰC VÀ CUỘC THI TRANG PHỤC NGƯỜI SÀI GÒN tạo sự hứng thú cho các em “ Học mà chơi, chơi mà học” . Tổ chức cho học sinh chăm sóc di sản lịch sử cách mạng ở địa phương nhằm trang bị cho học sinh sự hiểu biết mang tính lịch sử, nơi các em sống và lớn lên.
Thứ tư: Bản thân giáo viên tạo phong cách của mình: sự gần gủi, thông hiểu, lòng tin đối với học sinh để các em mạnh dạng chia sẻ những cảm nhận và tiến gần đến hứng thú với giáo viên và hứng thú với môn lịch sử.
Giáo viên là người tạo ra cầu nối để học sinh đến với các môn học ở trường phổ thông một cách nghiêm túc cùng với sự hứng thú, tò mò, tiềm hiểu. Từ đó học sinh hình thành kỷ năng phân tích, nhận xét, đánh giá vấn đề và từ đó hình thành quan điểm lập trường của bản thân để các em khẳng định vị trí của mình đối với xã hội.
Trên đây là một số quan điểm mà Tôi đã trình bày và đã áp dụng đạt kết quả trong quá trình giảng dạy. Tôi mong muốn được chia sẻ cùng đồng nghiệp.
|
Ngày 22 tháng 11 năm 2016
Người viết
Nguyễn Hoa Mai
|