Chào mừng bạn đến với website Trường THPT Thủ Thiêm
Thứ ba, 15/5/2018, 0:0
Lượt đọc: 270

NGUYỄN MỸ Giáo dục tâm sinh lý học sinh trong ​quá trình ​giảng dạy, giáo dục học sinh THPT TT

 

 

- Đa số các em đảm bảo phát triển tâm sinh lí , sức khỏe

- Tính suy luận, hệ thống, thực tiễn còn chưa logic, ghi nhớ còn máy móc .

- Phát triển tư duy lý luận, óc phê phán độc lập.

- Một số nhận xét còn cảm tính.

- Hầu hết các em có trách nhiệm, yêu quý gia đình bên cạnh đó vẫn còn một số em thiếu sự quan tâm với gia đình.

- Đa số các em hòa đồng trong tập thể, tuy nhiên một số ít học sinh còn thụ động trong giao tiếp.

- Một số học sinh xuất hiện nhu cầu yêu đương.

- Các em đánh giá còn chưa đúng do thiếu kinh nghiệm, kỹ năng phân tích.

- Hầu hết các em có nhu cầu được tôn trọng, bình đẳng, chứng tỏ bản thân.

- Các em đang trong quá trình quan tâm tìm kiếm và lựa chọn.

 

Vì thế để giáo dục tốt, giáo viên cần lưu ý: 

- Trước hết, cần chú ý xây dựng mối quan hệ tốt giữa học sinh với giáo viên (với tư cách là người lớn) được dựa trên quan hệ bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau. Người lớn phải thực sự tin tưởng vào các em, tạo điều kiện để các em thỏa mãn tính tích cực, độc lập trong hoạt động. Tạo điều kiện để nâng cao tinh thần trách nhiệm của các em bằng cách tổ chức các dạng hoạt động khác nhau để lôi kéo các em tham gia vào đó một cách tích cực nhằm giáo dục lẫn nhau và tự giáo dục.

- Giúp đỡ tổ chức Đoàn thanh niên một cách khéo léo tế nhị để hoạt động Đoàn được phong phú hấp dẫn và độc lập. Người lớn không được quyết định thay hay làm thay cho các em. Nếu làm thay các em sẽ cảm thấy mất hứng thú, cảm thấy phiền toái khi có người lớn.

- Người lớn cần phối hợp các lực lượng giáo dục để tạo nên sức mạnh tổng hợp đến các em ở mọi nơi, mọi lúc theo một nội dung thống nhất.

- Nhìn chung thanh niên mới lớn là thời kỳ đặc biệt quan trọng đối với cuộc đời con người. Đây là thời kì lứa tuổi phát triển một cách hài hòa, cân đối, là thời kì có sự biến đổi lớn về chất trong toàn bộ nhân cách để các em sẵn sàng bước vào cuộc sống tự lập. Do đó, giáo viên chúng ta phải nhận thức đầy đủ vị trí của lứa tuổi này để có nội dung, phương pháp giáo dục thích hợp nhằm đem lại hiệu quả tối ưu trong hoạt động sư phạm.

Tác giả: Nguyễn Mỹ

88